Đẩy nhanh tiến độ các chương trình mục tiêu quốc gia

- Ngày 24-2, tại Hà Nội, Văn phòng Chính phủ phối hợp với Ban Chỉ đạo Trung ương các chương trình mục tiêu quốc gia họp đánh giá tiến độ thực hiện các chương trình. Đồng chí Trần Lưu Quang, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ chủ trì hội nghị.

Hội nghị được thực hiện theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến đến các điểm cầu tỉnh, thành phố trong cả nước. Tại điểm cầu Tuyên Quang, dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Thế Giang, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành, các huyện, thành phố, thành viên Ban Chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia của tỉnh.

Các đại biểu dự tại điểm cầu Tuyên Quang.

Báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia năm 2022, cả nước có 6.001 xã đạt chuẩn nông thôn mới, chiếm 73,8%, tăng 4,4% so với năm 2021; có 255 đơn vị cấp huyện được Thủ tướng Chính phủ công nhận hoàn thành nhiệm vụ đạt chuẩn nông thôn mới. Tỷ lệ nghèo đa chiều duy trì mức giảm 1-1,5/năm, trong đó tỷ lệ hộ nghèo dân tộc thiểu số giảm trên 3%, tỷ lệ hộ nghèo ở các huyện giảm từ 4-5% năm. Kết quả giải ngân vốn ngân sách nhà nước kế hoạch năm 2022, ước đạt khoảng 57,2% kế hoạch, vốn ngân sách tỉnh đạt 92,9%. Năm 2023 đã có 31 tỉnh giải ngân được một phần nguồn vốn. Bên cạnh kết quả đạt được, vẫn còn nhiều khó khăn vướng mắc ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện các đề án, dự án thuộc các chương trình và giải ngân nguồn vốn.

Tỉnh Tuyên Quang, đến hết tháng 1-2023, kết quả giải ngân nguồn vốn các chương trình mục tiêu quốc gia đạt 11,12% kế hoạch.

Tại hội nghị, đại biểu các tỉnh kiến nghị với Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương tập trung giải quyết, tháo gỡ khó khăn, sớm ban hành các hướng dẫn cụ thể trên các lĩnh vực xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo, phát triển vùng đồng bào dân tộc đảm bảo thực hiện các chương trình theo đúng kế hoạch.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang nhấn mạnh, các chương trình mục tiêu quốc gia có ý nghĩa quan trọng, đóng vai trò rất lớn vào thực hiện các mục tiêu kinh tế-xã hội tại các tỉnh, đặc biệt là các tỉnh khó khăn, có đông đồng bào dân tộc thiểu số.

Để thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm, hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu của các chương trình, Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ, ban, ngành thành viên Ban Chỉ đạo Trung ương thực hiện nghiêm Công điện số 71/CĐ-TTg ngày 23-2 của Thủ tướng Chính phủ tập trung hoàn thiện công tác ban hành văn bản, hướng dẫn quản lý, tổ chức triển khai không để xảy ra xung đột gây khó khăn cho công tác thực hiện ở các địa phương. Trên cơ sở đó, tập trung chỉ đạo, xây dựng, tổ chức thực hiện kế hoạch kiểm tra, giám sát việc quản lý, tổ chức thực hiện các chương trình.

UBND các tỉnh tập trung ban hành các quy định, quản lý điều hành và tổ chức thực hiện, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị và cấp trực thuộc khẩn trương hoàn thiện các thủ tục phê duyệt dự án đầu tư, dự án, mô hình hỗ trợ phát triển sản xuất và các nhiệm vụ khác trong tổ chức thực hiện; nghiên cứu, rà soát các dự án thuộc các chương trình để hạn chế tối đa việc đầu tư dàn trải, manh mún...

Tin, ảnh: Đoàn Thư

Tin cùng chuyên mục